banner-topbar

Cải thiện mất ngủ bằng cách nào?

Cải thiện mất ngủ bằng cách nào?

Mất ngủ không phải khi nào cũng dùng tới thuốc đầu tiên. Trước hết hãy thử một số cách cải thiện tình trạng mất ngủ không dùng thuốc tại nhà.

Vì sao bị mất ngủ?

Nguyên nhân mất ngủ có rất nhiều, bao gồm các nguyên nhân khách quan và chủ quan.

- Vì sao càng già càng dễ mất ngủ? Đó là do hệ thần kinh bị thoái hóa. Vì vậy khi còn trẻ chúng ta ngủ nhiều, nhưng về già lại dễ mất ngủ.

- Hiện nay, cuộc sống càng ngày càng nhiều áp lực, căng thẳng. Đó cũng là một trong những lý do khiến chúng ta mất ngủ.

- Nguyên nhân mất ngủ tới từ các bệnh rối loạn tâm thần như rối loạn lo âu, trầm cảm…

- Một số bệnh lý khác như: thiếu máu não, thiểu năng tuần hoàn não, viêm loét dạ dày, đau xương khớp. phì đại tiền liệt tuyến… Những bệnh này khiến giấc ngủ bị rối loạn, thức giấc nửa đêm. Hoặc việc dùng các loại thuốc điều trị bệnh mạn tính cũng có thể gây ảnh hưởng tới giấc ngủ.

- Một số yếu tố khách quan như môi trường ngủ bị thay đổi, thói quen sinh hoạt hàng ngày. Môi trường ngủ bị thay đổi, hoặc ảnh hưởng của ánh sáng, âm thanh ồn ào, lệch múi giờ cũng là yếu tố ảnh hưởng lớn giấc ngủ.

Tình trạng mất ngủ kéo dài có thể gây ảnh hưởng lớn tới chất lượng cuộc sống và cả sức khỏe người bệnh. Không những vậy còn gây suy giảm hệ miễn dịch, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm. Mất ngủ kéo dài gây suy giảm trí nhớ, giảm khả năng tập trung. Đối với phụ nữ, việc mất ngủ kéo dài ảnh hưởng tới thẩm mỹ làm da khô sạm, rụng tóc, lão hóa sớm và ảnh hưởng tới cả chất lượng tình dục.

Cải thiện mất ngủ bằng cách nào? - Ảnh 1.

Mất ngủ kéo dài ở phụ nữ có thể gây ảnh hướng đến thẩm mỹ và chất lượng tình dục

Cách cải thiện mất ngủ tại nhà

Vậy mất ngủ có điều trị được không? Hiện nay các phương pháp điều trị mất ngủ đều dựa trên nguyên tắc là làm tăng lượng serotonin và melatonin. Vậy làm gì để cơ thể tăng sản sinh 2 hoạt chất trên?

Bổ sung Tryptophan

Tryptophan được biết đến là một axit amin làm tăng mức serotonin và melatonin trong cơ thể. Tuy nhiên, cơ thể của chúng ta không thể sản xuất tryptophan một cách tự nhiên. Chúng ta chỉ có thể bổ sung Tryptophan thông qua thực phẩm. Một số loại thực phẩm giàu tryptophan là: sữa, các chế phẩm từ sữa, các loại hạt và đậu, trứng, sữa.

Bổ sung Melatonin

Melatonin là một loại hormone điều chỉnh giấc ngủ. Nó ảnh hưởng đến chu kỳ thức - ngủ của cơ thể. Các nguồn thực phẩm chứa melatonin bao gồm có quả anh đào (cherry), quả óc chó, chuối, cà chua và yến mạch.

Thay đổi thói quen và môi trường ngủ

Bố trí lại không gian phòng ngủ sạch sẽ, thoáng mát, ánh sáng vừa phải, yên tĩnh. Trước khi ngủ nên tránh xa điện thoại, tivi. Trước khi ngủ có thể nghe nhạc thư giãn hoặc ngâm chân với nước ấm. Không ngủ ngày để tránh đêm mất ngủ.

Thay đổi chế độ dinh dưỡng

Ngoài việc bổ sung các thực phẩm tốt cho giấc ngủ nêu trên, cần tránh xa các loại đồ ăn nhiều dầu mỡ, đặc biệt trước khi ngủ. Không uống rượu bia hay sử dụng các chất kích thích.

Giảm căng thẳng trong cuộc sống, tăng cường vận động

Không nên làm việc quá sức, hạn chế những căng thẳng trong cuộc sống. Đồng thời duy trì vận động hàng ngày lựa chọn các bộ môn phù hợp với thể lực và hỗ trợ cho giấc ngủ như yoga, thiền, bơi. Có thể vận động nhẹ nhàng trước khi ngủ để dễ đi vào giấc ngủ hơn.

Điều trị một số bệnh ảnh hưởng đến giấc ngủ

Như thiếu máu não, thiểu năng tuần hoàn não, bệnh thoái hóa khớp…

Đang xem: Cải thiện mất ngủ bằng cách nào?

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng